• 14/08/2016 07:57 PM

    Một số thành tích nổi bật của Giáo dục Quảng Nam trong năm học 2015-2016

         Năm học 2015-2016, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI và Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2020; năm học tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCHTW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

    Thanhtuu

            Trong năm học qua, được sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành và các địa phương; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.

            Hệ thống mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học được phân bố khá hợp lý và đều khắp trên phạm vi cả tỉnh, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.Tính đến cuối năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 791 trường, 11.446 lớp với 327.585 học sinh. Trong đó: Mầm non: 246 trường, 2.678 lớp, nhóm; Tiểu học: 274 trường, 4.787 lớp; THCS: 216 trường, 2.638 lớp; Trung học phổ thông: 55 trường, 1343 lớp.

           Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục tỉnh nhà. Hiện nay, toàn tỉnh có 20.627 giáo viên (MN: 4527, Tiểu học 7.250, THCS: 6.026, THPT: 2824 ); 1975 cán bộ quản lý giáo dục và hơn 4.000 nhân viên.

           Trong năm học qua, các cấp quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền trong việc phát triển giáo dục ở địa phương. Đặc biệt, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các địa phương đơn vị hết sức quan tâm, xem đây là giải pháp tổng thể, căn bản nhất để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/TW. Tính đến nay, toàn tỉnh có 454 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 57,4%. Trong đó, mầm non 128 trường, tiểu học 195 trường, THCS 118 trường và THPT 13 trường. Với kết quả này, Quảng Nam là đơn vị có tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất trong 10 tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên (Vùng thi đua số 4).

            Công tác phát triển giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc tiếp tục được quan tâm. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú đã thực hiện khá tốt công tác nuôi dưỡng và giáo dục học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chế độ chính sách dành cho giáo viên và học sinh được triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời. Chất lượng giáo dục miền núi từng bước được nâng lên. Tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 do Bộ GDĐT tổ chức, Quảng Nam là một trong những tỉnh được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương đã làm tốt công tác phát triển giáo dục miền núi. Và trong thời gian qua, Sở GDĐT đã dự thảo Đề án "Phát triển giáo dục miền núi giai đoạn 2016-2020" và Đề án "Tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh". Nếu các đề án này được được phê duyệt, chắc chắn công tác phát triển giáo dục miền núi ở Quảng Nam sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa trong những năm đến.

              Năm học qua, Quảng Nam đã được Trung ương kiểm tra, công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tại thời điểm kiểm tra, Quảng Nam là tỉnh thứ 34/63 tỉnh, thành được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS đã được duy trì khá tốt qua các năm. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì. Năm học 2015-2016, có 14520/16921, tỉ lệ 85,81% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, xấp xỉ mặt bằng chung của một số tỉnh, thành trong khu vực. Về chất lượng mũi nhọn, đây là năm học Quảng Nam gặt hái được kết quả tốt nhất từ khi tái lập tỉnh đến nay. Nổi bật nhất đó là việc tham gia đầy đủ các hội thi, tranh tài với học sinh của các tỉnh, thành trong cả nước và đã giành được ngôi vị khá cao, Cụ thể đó là: Tham gia thi học sinh giỏi cấp quốc gia, đạt 28 giải, xếp vị thứ 2 ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên; có 06 dự án tham gia thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đều đoạt giải (1 giải Nhì, 1 giải Ba toàn cuộc, 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba theo từng lĩnh vực); thi Olympic tài năng tiếng Anh cấp toàn quốc lần thứ 3 khu vực miền Trung, có 6 thí sinh dự thi đều đạt giải. (3 giải Ba và 03 giải Khuyến khích); có 25 thí sinh tham gia dự thi Giải toán trên máy tính cầm tay (Casio) cấp quốc gia, trong đó có 18 em đoạt giải (04 giải Nhì, 10 giải Ba và 04 giải Khuyến khích); tham gia dự thi IOE Quốc gia cấp tiểu học đạt 02 giải Vàng; 04 giải Bạc; 07 giải Đồng; 19 giải Khuyến khích. Em Trần Xuân Phong – Học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình đã đoạt giải Quán quân cuộc thi "Chinh phục vũ môn"; Em Trần Nguyên Ngọc-Lớp 12/2, Trường THPT Nguyễn Hiền đạt vị thứ Nhì chung cuộc Cuộc thi "Thực hiện ước mơ" lần thứ 4; có 84 vận động viên tham gia Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ 9 khu vực miền Trung- Tây nguyên và đã đạt 6 HCV; 8 HCB; 6 HCĐ, xếp thứ Nhì toàn đoàn về môn Cầu lông, vị thứ 3 môn Bóng đá nữ. Riêng bộ môn Bơi, tỉnh ta có 26 vận động viên tham gia và đạt 8 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ.

              Các thầy cô giáo ở Quảng Nam cũng đoạt giải cao tại các cuộc thi dành cho giáo viên do Bộ GDĐT tổ chức. Cụ thể như sau: Tham gia Liên hoan tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ IV tại Đà Nẵng đạt giải Ba toàn đoàn; tham gia viết về Mô hình VNEN do Bộ GDĐT tổ chức đạt 1 giải A, 01 giải Khuyến khích; tham gia thi Video VNEN do Bộ GDĐT tổ chức đạt 01 giải C; tham gia cuộc thi "Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học" đạt 5 giải cấp quốc gia (1 Nhất; 2 Ba; 2 KK)....

    cothidua

             Bên cạnh đó, trong năm học qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã hoàn thành tốt những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo đã được ưu tiên hàng đầu. Việc chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề được quan tâm đầu tư nhằm nâng cao nghiệp vụ tay nghề cho giáo viên; việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học được quan tâm; tổ chức nhiều hội thi cấp tỉnh nhằm dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong dạy học ở các cơ sở giáo dục; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ lên lớp được các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, đây là năm học đầu tiên Sở GDĐT đã phối hợp với Đài Phát thanh và Tuyền hình Quảng Nam tổ chức Gameshow Học trò xứ Quảng, được học sinh các trường THPT tích cực tham gia. Công tác thanh tra, kiểm định chất lượng giáo dục, giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp, công tác thi đua khen thưởng ... có nhiều chuyển biến đáng kể.

           Với những thành tích nổi bật nêu trên, Sở GDĐT được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu phòng trào thi đua tỉnh Quảng Nam năm 2015./.

    Tin và ảnh: Hồ Văn Hưng – VP Sở