• 09/11/2013 04:08 PM

    Học cách chia sẻ, yêu thương

     

    c
    Giờ học Hành trình yêu thương tại Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (Trong ảnh: Cô giáo hướng dẫn HS chơi trò chơi)

     Với Hành trình yêu thương, các trường học được tiếp cận một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc phòng chống bạo lực bằng cách tác động đến các em học sinh nam, nữ nhằm phòng ngừa bạo lực trước khi nó xảy ra. Cách tiếp cận này đã đưa lại cho các em học sinh cơ hội được giáo dục giới tính, hiểu biết  một cách bài bản, phù hợp với tâm lý độ tuổi. 

    Học từ trải nghiệm

    Triển khai từ hơn một năm nay tại 10 trường THCS trên địa bàn Đà Nẵng với sự tham gia của HS các khối lớp 6, 7, chương trình giáo dục Hành trình yêu thương giới thiệu cho HS những kiến thức liên quan đến giới, giới tính; chia sẻ bình đẳng giữa bạn nam và bạn nữ; giúp HS nam và nữ biết bảo vệ bản thân, vệ sinh cá nhân…

    Ông Lê Anh Đồng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nhận xét: “Phương pháp giảng dạy của chương trình có một số điểm khác biệt: Thầy cô giáo đóng vai trò là đạo diễn, học sinh làm việc là chủ yếu thông qua thảo luận nhóm, đóng vai, tự tìm hiểu, chia sẻ…

    Đối với những nội dung tế nhị hoặc kiến thức mới hoặc khó, thầy cô giáo sẽ định hướng giúp các em, chẳng hạn như trong thời kỳ kinh nguyệt tại sao phải vệ sinh sạch sẽ, cách vệ sinh như thế nào…”

    Điều đặc biệt là chương trình được thiết kế với rất nhiều trò chơi và bài hát. Vào đầu mỗi giờ học, giáo viên đều tổ chức một trò chơi khởi động vừa mang tính chất sinh hoạt vừa củng cố lại kiến thức cho học sinh. Tất cả học sinh đều phải làm việc và chủ động học tập.

    Chẳng hạn, thay vì gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ, GV cho HS chơi trò “ném bom”, nếu viên giấy được ném đến HS nào thì em đó phải trả lời một câu hỏi liên quan đến nội dung những bài học trước đó. Ngay như quyển “Nhật ký Hành trình yêu thương” được phát cho mỗi HS cũng có nhiều trang dành cho những trò chơi như dò đường, vẽ tranh.

    Với chủ đề Bạo lực, Nhật ký dành riêng 3 trang, trong đó có hai trang để HS vẽ những gì gợi cho các em cảm giác yêu thương, gợi cảm giác tức giận, sau đó “xé hai trang yêu thương tức giận, bỏ vào hai phong bì và gửi cho người bạn tin tưởng nhất và nghĩ về điều này mỗi ngày”.

    Trang còn lại gồm có những đường thẳng song song và HS được yêu cầu xé theo đường gạch với gợi ý “thật kiên nhẫn nhé”. Cùng với các kiến thức được cung cấp, những trò chơi này đều có chủ đích giúp HS hình thành các quan niệm và thái độ về giới và bạo lực. 

     Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cho biết có không ít sự quan ngại khi Hành trình yêu thương được triển khai thí điểm. Khó khăn lớn nhất đó là sự quan ngại từ phía GV về những bài học mà HS sẽ được tiếp cận liệu có quá trần trụi, quá táo bạo và có nên hay không, bởi đây là vấn đề rất “nhạy cảm” đối với quan niệm sống của người Việt Nam.

    Đã có GV đến gặp riêng lãnh đạo Sở bày tỏ quan điểm rằng không nên đưa chương trình này vào dạy học vì sợ sẽ có tác dụng ngược. Tuy nhiên, nhìn chung, hầu hết các nhà quản lý, giáo viên đều đồng tình về quan điểm giáo dục giới, giới tính cho HS THCS, một số ít phản đối vì chưa biết chương trình như thế nào, sợ quá đà sẽ “vẽ đường cho hươu chạy”. 

    Thách thức khi triển khai đại trà

    Ông Lê Anh Đồng nhận xét: “Qua triển khai thí điểm, chúng tôi nhận thấy chương trình rất phù hợp với lứa tuổi các em. HS tiếp thu kiến thức liên quan đến vấn đề về giới, giới tính rất vô tư, hào hứng. Giáo trình dạy rất sinh động, rõ ràng, thu hút được HS tham gia học.

    Thái độ, nhận thức của HS về bình đẳng giới và bạo lực cũng có thay đổi rõ rệt. Bên cạnh đó, vì đang trong giai đoạn dự án nên được hỗ trợ, cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất nên rất thuận lợi cho giáo viên khi triển khai các tiết học này”. 

    Tuy nhiên, có không ít thách thức khi chương trình được nhân rộng. Ông Lê Viết Sang - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ cho biết: Không phải trường nào cũng đủ điều kiện CSVC để triển khai chương trình.

    Bởi để tổ chức dạy - học chương trình này, cần có phòng học rộng để các em chia nhóm trao đổi, thảo luận, tự đứng ra thuyết trình. Đó là chưa kể các phương tiện máy móc hỗ trợ đi kèm như máy chiếu, loa, hệ thống âm thanh…

    Ông Sang đơn cử, chỉ tính riêng chi phí văn phòng phẩm như giấy A0, bút lông, keo dán… để HS làm việc thảo luận theo nhóm cũng đã lên đến vài triệu đồng. Đó là chưa kể, nếu không được tập huấn một cách bài bản thì không phải GV nào cũng biết áp dụng kỷ luật tích cực đối với HS và tiếp cận được phương pháp dạy học có sự tham gia.

    Ngoài ra, theo ông Nguyễn Minh Hùng, cũng cần phải khuyến khích sự tham gia của phụ huynh nhằm xây dựng một môi trường bình đẳng giới và không duy trì bạo lực cho HS ở nhà. 

    Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cho biết có không ít sự quan ngại khi Hành trình yêu thương được triển khai thí điểm.

    Khó khăn lớn nhất đó là sự quan ngại từ phía GV về những bài học mà HS sẽ được tiếp cận liệu có quá trần trụi, quá táo bạo và có nên hay không, bởi đây là vấn đề rất “nhạy cảm” đối với quan niệm sống của người Việt Nam.

    Đã có GV đến gặp riêng lãnh đạo Sở bày tỏ quan điểm rằng không nên đưa chương trình này vào dạy học vì sợ sẽ có tác dụng ngược.

    Tuy nhiên, nhìn chung, hầu hết các nhà quản lý, giáo viên đều đồng tình về quan điểm giáo dục giới, giới tính cho HS THCS, một số ít phản đối vì chưa biết chương trình như thế nào, sợ quá đà sẽ “vẽ đường cho hươu chạy”. 


    Theo báo GD&TĐ - Hà Nguyên