• 18/09/2014 12:10 PM

    Giáo dục hướng tới mục tiêu chất lượng cho mọi người

    Hôm  16/9, tại Hà Nội, đã diễn ra “Diễn đàn đánh giá phối hợp ngành Giáo dục dạy và học hướng tới mục tiêu chất lượng cho mọi người'' do Bộ GD&ĐT và UNESCO tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

     Dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển; Bà Katherine Muller Mairn - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT.

    Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển     phát biểu tại Diễn đàn 

    Việc đánh giá phối hợp ngành Giáo dục (ĐGPHN) là hoạt động thường niên do Chính phủ Việt Nam phối hợp với các nhà tài trợ và đối tác liên quan thực hiện từ năm 2013. 

    Mục tiêu của ĐGPHN là để tăng cường hoạt động của ngành Giáo dục (GD) thông qua việc hỗ trợ của Bộ GD&ĐT trong chỉ đạo và điều phối ĐGPHN đạt chất lượng cao, hướng tới việc thể hiện hóa sáng kiến và khuyến nghị chính sách rút ra từ hoạt động này. 

    Đồng thời, nhằm nâng cao năng lực của các bên liên quan việc lập kế hoạch dựa trên bằng chứng và giám sát thực hiện ĐGPHN; Mở rộng sự tham gia phối hợp với các đối tác giáo dục liên quan và tăng cương đối thoại chính sách trong lĩnh vực GD.

    Tại Diễn đàn, nhiều tham luận đã đánh giá cao việc đổi mới GD&ĐT hiện nay và năng lực phát triển của HS;  đồng thời đưa ra một số định hướng phát triển năng lực HS.


     

     

    Bà Katherine Muller Mairn - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn 

    Bà Katherine Muller Mairn - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - cho rằng: Thành tựu GD của Việt Nam đạt được là rất lớn. Minh chứng là những kết quả đã đạt được trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. 

    Ví dụ như: môn Toán và Đoc hiểu HS Việt Nam giành được những giải cao hơn hẳn HS rất nhiều nước trong khu vực và những quốc gia có nền kinh tế phát triển. Đây là kết qua to lớn của GD Việt Nam trong tiến trình phát triển GD và hội nhập quốc tế.

    Việc đổi mới GD đã giúp cho giáo viên và học sinh có môi trường GD tốt nhất. Điển hình là Mô hình trường học mới tại Việt Nam đã giúp cho các em học sinh tự tin hơn, cởi mở hơn, học tập tốt hơn… 

    Đây là bằng chứng khẳng định quá trình phát triển bền vững, đồng thời là sự tiếp tục và thôi thúc cho sự phát triển GD ở Việt Nam những năm tiếp theo, nhất là sau năm 2015.

    Diễn đàn là cơ hội để chúng ta truyền thông cho nhau về những sáng kiến trong GD; Là cơ sở thực hiện, triển khai các chiến lược một cách tối đa. Rất mong các đại biểu nỗ lực hết mình để việc ĐGPHN tại Việt Nam ngày được xác thực và tốt hơn nữa.

    Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của việc phối hợp dạy và học hướng tới mục tiêu chất lượng cho người học. 

    Thứ trưởng đề nghị UNESCO, các nhà tài trợ tiếp tục tài trợ cho chương trình GD này để các em HS và các thầy cô giáo có môi trường học tập tốt để đạt hiệu quả cao hơn nữa; 

    Các mục tiêu mới sau năm 2015 cần thể hiện sự cam kết đảm bảo công bằng, rõ ràng để mọi trẻ em có cơ hội bình đẳng trong GD; Cần đảm bảo mọi trẻ em được đến trường và được học để có nền tảng cơ bản; Cần đảm bảo những giáo viên giỏi nhất sẽ đến được với người học cần nhất.

    Theo báo GD&TĐ - Hiền Anh