• 18/03/2017 07:19 PM

    HỘI GIẢNG CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC TRÊN BẢNG TƯƠNG TÁC ĐIỆN TỬ

             Thực hiện chỉ đạo của Phòng GDĐT Tiên Phước trong cuộc giao ban Phó Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn huyện vào cuối tháng 1/2017 về việc tổ chức chuyên đề dạy học trên bảng tương tác điện tử, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong quản lý và dạy học nhà trường, chiều ngày 16/3/2017 vừa qua, Trường THCS Lý Tự Trọng đã thực hiện buổi Hội giảng chuyên đề “Dạy học trên bảng tương tác điện tử”. Về tham dự và chỉ đạo Hội giảng có thầy giáo Nguyễn Ngọc Mẫn, Phó Trưởng phòng GDĐT và các cán bộ chuyên trách của Phòng. Ngoài ra, còn có các thầy cô giáo đang giảng dạy các bộ môn Ngữ văn, Toán, Sinh học ở các trường THCS trên địa bàn huyện.

                            

                Để chuẩn bị cho Hội giảng, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nhà trường đã họp bàn xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chuyên môn. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, xem đây là một cơ hội để tiếp cận với các trang thiết bị dạy học hiện đại, rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy, các tổ đã nhanh chóng triển khai công việc. Đồng thời với việc thiết kế giáo án, dự giờ góp ý hoàn thiện tiết dạy, các tổ đã chú trọng giúp đỡ các thầy cô giáo được phân công đứng lớp luyện tập các thao tác, kỹ năng sử dụng bảng. Và cùng với thầy cô, các em học sinh ở các lớp cũng được hướng dẫn một số thao tác cơ bản, thường gặp để có thể sử dụng bảng trong quá trình tham gia tìm hiểu bài học.

                         

    Tuy việc dạy học trên bảng tương tác còn rất mới mẻ với hầu hết cán bộ, giáo viên trong trường, nhưng với tinh thần quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và với sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong nhóm Toán-Tin học, đã có ba tiết dạy của ba tổ chuyên môn (Ngữ văn 7, Toán 9 và Sinh học 7) được chọn tham gia Hội giảng. Trong các tiết này, ngoài việc sử dụng trang thiết bị hiện đại để thực hiện việc ứng dụng CNTT vào trong bài giảng, các thầy cô giáo thể hiện tốt các chuyên đề phụ khác như "Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học" và "Dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh". Tuy ở tiết Ngữ văn 7, giáo viên còn có lúc chưa thật nhuần nhuyễn trong thao tác sử dụng bảng, nhưng nhìn chung, tất cả ba tiết dạy đã được thực hiện đúng thời gian, đạt được mục đích yêu cầu đã đề ra. Không chỉ đem lại cho học sinh những giờ học mới mẻ, đầy thú vị, các tiết dạy cũng đã giúp cho quý thầy cô giáo về dự chuyên đề có được những trải nghiệm ban đầu đầy thú vị về việc dạy học trên bảng tương tác điện tử.

                        

    Cũng qua buổi Hội giảng chuyên đề này, tình cảm gắn kết và tinh thần học hỏi, giúp đỡ của các thầy cô giáo trong và ngoài trường càng được khẳng định khi tất cả đã hoàn thành tốt những công việc mà Phòng GDĐT đã giao cho. Riêng với cán bộ, giáo viên nhà trường, đây là những trải nghiệm hết sức cần thiết và quý báu, giúp mọi người có thêm kinh nghiệm và sự tự tin để nhanh chóng làm quen và có được nhiều tiết dạy học trên bảng tương tác hơn nữa trong thời gian đến.

                                                                                                                                                                                                                                                       Thiện Lê