• 16/03/2019 05:14 PM

    HOẠT ĐỘNG "HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI ĐỊA CHỈ ĐỎ"

             Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh, được sự đồng ý Đảng ủy Tiên Kỳ và sự phối hợp của Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn, sáng ngày 14/3/2019 vừa qua, trường THCS Lý Tự Trọng đã tổ chức hoạt động “Hành trình đến với Địa chỉ đỏ” nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng quê hương Tiên Phước và 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc hành trình, về phía thị trấn có đại biểu của Chi đoàn Thanh niên thị trấn và các thôn, khối phố trực thuộc, về phía nhà trường có các thầy cô giáo trong Ban lãnh đạo, Chi đoàn Thanh niên, các anh chị phụ trách…và 82 đội viên tiêu biểu đại diện cho hơn 650 đội viên của Liên đội.

                      

             Sau khi ổn định công tác tổ chức, đúng 7 giờ sáng, đoàn gồm 5 xe du lịch 16 chỗ ngồi và nhiều xe máy với cờ Tổ quốc, băng-rôn ghi dòng chữ: “ Hành trình đến với Địa chỉ đỏ” bắt đầu xuất phát, hướng về Khu chứng tích Đồng Trại, xã Tiên Cẩm. Tại đây, Đoàn đã được nghe Đại tá Nguyễn Lương Xu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Cơ quan quân sự huyện, báo cáo về lịch sử và vụ thảm sát Đồng Trại. Với nhiệt huyết của mình, Đại tá Nguyễn Lương Xu còn trình bày thêm về những diễn biến chính của quá trình giải phóng quê hương Tiên Phước năm 1975. Sau khi viếng hương, đúng 9 giờ, đoàn rời Tiên Cẩm để đến với các “Địa chỉ đỏ” ở xã Tiên Sơn.

                                                                                        

     

                                                                                   

     

                                                                                   

             Dừng chân ở Khu di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam thời kháng chiến chống Mỹ, đoàn đã được nghe ông Dương Văn Trường, nguyên Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Sơn, trình bày về sự ra đời, vai trò lịch sử của Khu căn cứ Tỉnh ủy trong những năm tháng chiến tranh; quá trình tôn tạo và bảo tồn di tích của địa phương. Ba mươi phút sau, đoàn lại lên đường đến với Khu chứng tích Gò Vàng. Ở nơi này, ông Dương Văn Trường đã giúp đoàn nắm được toàn bộ diễn biến của vụ thảm sát Gò Vàng, từ đó hiểu rõ hơn về truyền thống đấu tranh cách mạng oai hùng của Đảng bộ và nhân dân xã Tiên Sơn. Và ở đây, một lần nữa, các nén hương đã được các thành viên trong đoàn thành kính dâng lên hương hồn những anh hùng, liệt sĩ trước lúc ra về.

                  

                  

            Với sự giúp đỡ của Chi đoàn thanh niên hai xã Tiên Sơn, Tiên Cẩm, đặc biệt là sự cộng tác nhiệt thành của hai ông Nguyễn Lương Xu, Dương Văn Trường, hoạt động “Hành trình đến với Địa chỉ đỏ” của nhà trường đã thành công tốt đẹp. Trong gần bốn giờ và qua ba địa điểm, thầy và trò nhà trường đã có thêm nhiều hiểu biết quý báu về các sự kiện, địa danh lịch sử ở Tiên Phước, về cuộc đấu tranh cách mạng đầy bi hùng và tự hào của nhân dân  huyện nhà. Vì thế, ở mỗi “Địa chỉ đỏ” mà đoàn tìm đến, sau phần trình bày của báo cáo viên, cô giáo Phạm Thị Túy Lanh-Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, đã thay mặt nhà trường tặng hoa và bày tỏ lòng biết ơn đối với Chi đoàn thanh niên địa phương và cá nhân hai ông Nguyễn Lương Xu, Dương Văn Trường.

                    

            Mười một giờ trưa, đoàn “Hành trình đến với Địa chỉ đỏ” lên xe trở về, kết thúc một hoạt động được nhiều thành viên mong chờ và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Từ thành công của hoạt động này, nhà trường sẽ tiếp tục đúc rút kinh nghiệm để tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự, nhằm giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm thực tế, nâng cao hiểu biết về mọi mặt; hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục toàn diện.                                                                                               

                                                                                                                                                                                                                                                                                Thiện Lê