• 10/11/2022 10:17 AM

    ĐƯA THƯ VIỆN XANH VÀO PHỤC VỤ BẠN ĐỌC

             Với mục đích ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc sách, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường, đồng thời cụ thể hóa lộ trình xây dựng thư viện nhà trường thành “Thư viện xuất sắc”, ngày 07/11/2022 vừa qua, Trường THCS Lý Tự Trọng đã đưa Thư viện xanh vào phục vụ bạn đọc.

                              

            Để có được một Thư viện xanh đẹp mắt ngày hôm nay, từ cuối năm học 2021-2022, nhà trường đã tích cực tham mưu với ngành về chủ trương và nguồn kinh phí xây dựng. Sau khi được thống nhất, nhà trường đã nhanh chóng tham khảo các mô hình của đơn vị tư vấn, đi thực tế ở một số trường học trong và ngoài huyện nhằm xác định thiết kế chính thức. Đồng thời, nhà trường cũng lấy ý kiến trong tập thể sư phạm về vị trí của Thư viện xanh. Theo đó, thư viện được đặt tại góc giao giữa dãy phòng học chính và thư viện hiện tại của trường, tạo thành một khối đồng bộ, vừa an toàn trong cả hai mùa mưa nắng, vừa thuận tiện trong việc quản lý cơ sở vật chất và phục vụ bạn đọc. Theo thiết kế, thư viện sẽ được xây dựng bán kiên cố, qua hai giai đoạn với tổng kinh phí dự kiến là 289 triệu đồng (trong đó có 36 triệu trích từ nguồn kinh phí tự chủ của nhà trường và 14 triệu từ nguồn vận động xã hội hóa giáo dục). Trong giai đoạn một, thư viện được tập trung xây dựng cơ bản, lắp đặt ca-mê-ra quản lý, bố trí bàn ghế phục vụ bạn đọc và trang trí, tạo cảnh quan xanh, thân thiện (130 triệu đồng); trong giai đoạn hai, trường sẽ tập trung mua sắm, lắp đặt các thiết bị công nghệ thông tin (máy tính, mạng internet…), các loại sách báo, tài liệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện tại, Thư viện xanh đã hoàn thành giai đoạn một với diện tích xây dựng trên 90m2, diện tích sử dụng 80m2, mái lợp tôn có trần chống nóng, nền xi măng có phủ thảm cỏ nhân tạo, với nhiều bàn đọc, ghế ngồi được sắp xếp xen kẽ với các chậu tiểu cảnh, tạo nên một không gian xanh mát, hài hòa, thân thiện. Trong giờ ra chơi hoặc trong các lần học trái buổi, các em học sinh (và cả quý thầy cô giáo) đã đến ngồi học, đọc sách tại Thư viện xanh với niềm hứng khởi, tạo nên một hình ảnh đẹp và giàu ý nghĩa nhân văn trong không gian trường học.

                                               

            Với việc đưa Thư viện xanh vào hoạt động, Trường THCS Lý Tự Trọng đã có thêm một bước tiến mới trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và phát triển “Văn hóa đọc” trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhiều thành viên của nhà trường, đặc biệt là các em học sinh, đã thể hiện niềm vui sướng khi thấy hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng đầy đủ và khang trang hơn, đáp ứng được nhu cầu học tập và giải trí của mọi người.

                                                                                                                                                                                                                                                                                             Thiện Lê